Những Nguyên Tắc Ăn Uống Để Có Một Sức Khỏe Tốt 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 05-08-2015 09:12:23
Một số nguyên tắc ăn uống sau đây sẽ giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để có thể hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Vì thế hãy ghi nhớ chúng để có một sức khỏe tốt nhé các bạn.

Ngồi thẳng lưng và hạn chế nói chuyện khi ăn

Chúng ta nên ngồi thẳng lưng vì nếu ngồi gù lưng sẽ gây áp lực lên thực quản và dạ dày, ảnh hưởng tới tiêu hóa. Ngoài ra, ăn cơm với một chiếc bàn thấp, ngồi trên sô pha hay ngồi xổm khi ăn cơm đều gây áp lực cho bụng, ảnh hưởng tới tuần hoàn máu của đường tiêu hóa, lâu dần có thể gây ra các vấn đề dạ dày, ảnh hưởng tới chức năng tim phổi. Ngoài ra chúng ta cũng nên hạn chế nói chuyện khi ăn vì nói chuyện sẽ khiến số lần nhai giảm đi, nước bọt tiết ra cũng ít theo, từ đó ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa

 

 

Hai bữa ăn cách nhau 4 – 6h

Thời gian giữa 2 bữa ăn quá lâu hoặc quá nhanh đều ảnh hưởng xấu tới cơ thể, quá lâu sẽ gây đói, ảnh hưởng tới hiệu quả lao động và làm việc. Ăn các bữa quá gần nhau khiến cơ quan tiêu hóa chưa kịp nghỉ ngơi, ảnh hưởng tới cảm giác ngon miệng và hoạt động tiêu hóa. Các thức ăn hỗn hợp thông thường thường lưu lại 4-5h trong dạ dày, do đó, thời gian giữa 2 bữa ăn khoảng 4 -6h là thích hợp.

Ăn đồ ăn dạng lỏng khi quá đói

Khi bị đói cảm giác thèm ăn cực kỳ mạnh, nhìn món gì cũng muốn ăn. Thực ra, lúc này chức năng tiêu hóa của dạ dày đã bị suy giảm, nếu ăn uống vội vã dễ dẫn đến tình trạng tiêu hóa kém. Lúc quá đói, hãy ăn một ít đồ ăn dạng lỏng hoặc mềm như cháo, mỳ hoặc bún, rồi mới từ từ trở lại chế độ ăn uống bình thường.

Ăn đồ nóng vào buổi sáng

Vào sáng sớm, dây thần kinh và mạch máu của cơ thể đều bị co thắt, lúc này nếu ăn đồ lạnh, có thể khiến hệ tiêu hóa bị co thắt thêm. Theo Đông y, bữa sáng nên ăn đồ nóng, giúp bảo vệ dạ dày. Bạn hãy uống một cốc sữa nóng, ngũ cốc nóng, sữa đậu nóng vào bữa sáng, rồi mới thưởng thức các thức ăn khô khác như bánh mỳ, bánh quy…

Không nên uống trà ngay sau khi ăn

Sau khi ăn không nên lập tức uống trà, nếu không sẽ làm loãng dịch vị, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, tanin trong trà và hỗn hợp protein trong thức ăn sẽ sinh ra những chất rắn khó tiêu hóa, tăng gánh nặng cho dạ dày. Uống trà sau bữa ăn nửa giờ có thể thúc đẩy tiêu hóa, hấp thụ thức ăn, có tác dụng sát khuẩn, tiêu độc và bảo vệ răng.

Đừng ăn đồ lạnh vào buổi tối

Sau 7h tối, sự trao đổi chất của các chất dịch trong cơ thể giảm xuống, lúc này mà ăn đồ lạnh, không những không giảm mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

 

 

Sử dụng cao hồng sâm để tăng cường hệ tiêu hóa

Cao Hồng Sâm giúp tăng cường hệ tiêu hóa, làm giảm chứng đầy bụng khó tiêu sau khi ăn. Vì Cao Hồng Sâm giúp đẩy mạnh hoạt động của dạ dày rất hiệu quả, giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt hơn, giúp ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại cho đường ruột nên có tác dụng chống táo bón, tiêu chảy và đau dạ dày.

Bài liên quan