Phòng Tránh Loãng Xương Cho Phụ Nữ Sau Mãn Kinh 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 11-08-2015 09:54:54
Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh rất hay gặp phải vấn đề về xương khớp đặc biệt là loãng xương. Vậy nguyên nhân là do đâu là cách phòng bệnh như thế nào?

Vì sao phụ nữ sau mãn kinh rất hay bị loãng xương?

Phụ nữ sau mãn kinh (50 -55 tuổi) lượng estrogen là nội tiết tố của buồng trứng sụt giảm nhanh chóng và đột ngột do buồng trứng ngưng hoạt động. Estrogen có vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển, kéo dài tuổi thọ của tế bào tạo xương, cản trở quá trình sinh sản tế bào hủy xương, đồng thời tác động lên ruột làm tăng sự hấp thu Canxi, tăng vận chuyển Canxi từmáu vào xương tăng sự vững chắc cho xương. Mất đi sự bảo vệ Estrogen, quá trình hủy xương theo tuổi tác càng gia tăng, quá trình tạo xương giảm, hấp thu và chuyển hóa Canxi giảm là lý do chính gây bệnh loãng xương ở phụ nữ tuổi mãn kinh, làm quá trình loãng xương xảy ra sớm hơn, và hay gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác làm gia tăng bệnh loãng xương ở lứa tuổi này như: chế độ ăn thiếu canxi, lạm dụng các thuốc chứa corticoid, mắc các bệnh mãn tính và ít vận động. Thậm chí có những phụ nữ nghiện rượu hoặc thuốc lá. Hoặc do di truyền, có bố mẹ bị yếu xương, mắc các bệnh về xương.

Điều trị và phòng bệnh

Để ngăn ngừa căn bệnh này bạn các chị em phụ nữ nên chủ động ngăn ngừa từ sớm bằng việc rèn luyện thể thao thường xuyên và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Chế độ tập luyện vận động thường xuyên, sự vận động sẽ làm vỏ xương dày lên. Vì vậy các chị em nên thường xuyên rèn luyện thể thao bằng các môn như: đi bộ,  khí công, dưỡng sinh…

Chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng các thành phần, sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng protein, khoáng chất, canxi đầy đủ trong suốt cả cuộc đời giúp cho việc xây dựng và gìn giữ sự khoẻ mạnh của xương. Các chị em nên kết hợp sử dụng Cao Hồng Sâm vì trong Cao Hồng Sâm chứa nhiều hàm lượng khoáng chất, các vitamin và 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể hấp thu tốt, tăng khả năng hấp thu canxi giúp ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Ngoài ra nên tích cực sử dụng các thức ăn giàu canxi như cá, hải sản, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nhỏ nguyên vỏ, rau có màu xanh đậm, uống sữa giàu canxi, ăn chế phẩm từ sữa như yaout, phomai, …

chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc phòng tránh bệnh loãng xương cho phụ nữ

Tránh ăn mặn, ăn nhiều đồ ngọt, ăn nhiều đạm, uống rượu bia, cà phê, thuốc lá,..vì những tác nhân này sẽ cản trở hấp thu Canxi, và làm hao hụt nhanh chóng lượng Canxi trong cơ thể.

 

 

 

Bài liên quan