Điều trị chứng mất ngôn ngữ trong đột quỵ 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 25-06-2013 04:06:46
Điều trị chứng mất ngôn ngữ là một khía cạnh rất quan trọng của cuộc sống sau một cơn đột quỵ mà đã ảnh hưởng đến khả năng một ai đó để nói chuyện. Nói chung, mất ngôn ngữ là một sự xáo trộn, hoặc sự hiểu biết về ngôn ngữ do tổn thương não, phổ biến nhất là đột quỵ.

Mặc dù nhiều hình thức xử lý tồn tại đối với các loại khác nhau của mất ngôn ngữ, chỉ có một vài người trong số họ đã được nghiên cứu một cách nghiêm ngặt, đủ để có hiệu quả đã được chứng minh. Kết quả là, hầu hết các hình thức điều trị chứng mất ngôn ngữ dựa trên cơ sở lý thuyết mà chờ đợi tiếp tục thử nghiệm để chứng minh lợi ích của họ. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm của họ với bệnh nhân, hầu hết các nhà bệnh lý học bài phát biểu và các bác sĩ làm chứng cho những lợi ích của điều trị chứng mất ngôn ngữ.

 

Dưới đây là một số hình thức nổi tiếng của phương pháp điều trị chứng mất ngôn ngữ.

Nhận thức trị liệu ngôn ngữ

Hình thức trị liệu nhấn mạnh các thành phần tình cảm của ngôn ngữ. Ví dụ, một số bài tập yêu cầu bệnh nhân để giải thích các đặc điểm của nhạc tình cảm khác nhau của giọng nói. Những người khác yêu cầu họ mô tả ý nghĩa của những lời đánh giá cao mô tả hoặc các điều khoản như từ "hạnh phúc". Những bài tập giúp bệnh nhân hiểu kỹ năng thực hành trong khi tập trung vào việc tìm hiểu các thành phần tình cảm của ngôn ngữ.

Mô phỏng theo chương trình:

Đây là loại điều trị sử dụng nhiều phương thức giác quan, bao gồm cả hình ảnh và âm nhạc, được giới thiệu trong một sự tiến triển dần dần từ dễ đến khó.

Kích thích-Fascilitation trị liệu:

Cách điều trị chứng mất ngôn ngữ tập trung chủ yếu vào các phần ngữ nghĩa và cú pháp của ngôn ngữ. Kích thích chính được sử dụng trong các buổi trị liệu là sự kích thích thính giác. Một trong những giả thuyết chính của loại điều trị là cải thiện kỹ năng ngôn ngữ được thực hiện tốt nhất với sự lặp lại.

Nhóm trị liệu:

Đây là loại điều trị cung cấp một bối cảnh xã hội cho bệnh nhân để thực hành các kỹ năng giao tiếp mà họ đã học được trong các buổi trị liệu cá nhân, khi nhận được thông tin phản hồi quan trọng từ chuyên gia trị liệu và aphasics khác. Chiến lược điều trị gia đình có ảnh hưởng tương tự, trong khi cũng tạo điều kiện thông tin liên lạc của aphasics với những người thân yêu của họ.

PACE (Thúc đẩy hiệu quả giao tiếp của Aphasic):

Đây là một trong những hình thức nổi tiếng nhất của liệu pháp thực dụng, một hình thức điều trị chứng mất ngôn ngữ nhằm thúc đẩy những cải tiến trong giao tiếp bằng cách sử dụng đàm thoại như một công cụ để học tập. Các buổi trị liệu PACE thường liên quan đến một cuộc trò chuyện ban hành giữa các bác sĩ chuyên khoa và bệnh nhân. Để kích thích giao tiếp tự nhiên, loại điều trị sử dụng bản vẽ, hình ảnh, và các mặt hàng trực kích thích khác được sử dụng bởi các bệnh nhân để tạo ra những ý tưởng được truyền đạt trong cuộc trò chuyện. Các bác sĩ chuyên khoa và bệnh nhân thay phiên nhau để truyền đạt ý tưởng của họ.

Những khó khăn của các vật liệu được sử dụng để tạo ra cuộc trò chuyện được tăng lên một cách từ từ. Bệnh nhân được khuyến khích sử dụng bất kỳ phương tiện truyền thông trong phiên, cho phép bác sĩ chuyên khoa để khám phá kỹ năng giao tiếp cần được tăng cường trong các bệnh nhân. Bác sĩ trị liệu giao tiếp với bệnh nhân bằng cách bắt chước các phương tiện truyền thông mà bệnh nhân cảm thấy thoải mái nhất.
 

Bài liên quan