Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Bị Bệnh Gan 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 23-09-2015 09:04:44
Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với người bị bệnh gan, nếu cho một chế độ dinh dưỡng tốt thì gan sẽ ngày càng khỏe mạnh và ngược lại. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng thích hợp cho người bị bệnh gan.

Chế độ dinh dưỡng thích hợp cho người bị bệnh gan

Với bệnh nhân bị viêm gan nên ăn nên ăn những loại thực phẩm giàu đạm (thịt cá, trứng, sữa...), đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua...

Ngoài ra người bệnh nên ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu, bổ sung các loại rau - quả giàu vitamin trong các bữa ăn như: bầu, bí, cà chua, bắp cải, cam, quýt, táo.

Các thực phẩm chính rất thích hợp với bệnh nhân viêm gan virut là bột mì, gạo tẻ, ngô, hạt bo bo, đậu tương, đậu đen, đậu xanh,… nhằm duy trì năng lượng cần thiết

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, như thịt các loại, trứng gia cầm, hải sản... không thể thiếu, nhưng người bệnh chỉ nên dùng lượng thích hợp (1g/ngày/kg thể trọng). Người bệnh không nên ăn nhiều đường và các loại thực phẩm giàu chất ngọt. Nếu ăn nhiều đường, gan không chuyển hóa hết được sẽ làm tăng đường huyết, lâu ngày có thể dẫn đến mắc bệnh đái tháo đường.

 

Nên ăn những món luộc, hạn chế các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ, ăn nướng cháy, các loại chiên xào…vì những loại thực phẩm này khiến lá gan đang bị bệnh phải làm việc vất vả hơn, nó sẽ làm cho gan càng trở nên mệt mỏi, suy yếu hơn.

Không nên ăn các món cay dễ kích thích như ớt, hồ tiêu, bột cải, tỏi, gừng. Vì những gia vị gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột, hạn chế tiết dịch tiêu hóa, gây chán ăn.

Tuyệt đối phải kiêng rượu bia vì đồ uống có cồn khi chuyển hóa qua gan sẽ làm độc hại trực tiếp đối với gan khiến gan bị tổn hại nặng thêm...

Tác dụng của nấm linh chi đối với gan

Cấu trúc độc đáo của nấm linh chi chính là thành phần khoáng tố vi lượng đủ loại (119 chất), trong đó một số khoáng tố như Germanium hữu cơ, vanadium, crôm… các hợp chất polysaccharides và triterpenoids... đã được khẳng định là các nhân tố quan trọng việc tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như khống chế sự phát triển của virut tác nhân gây ra bệnh viêm gan siêu vi B và xơ gan.

Nấm linh chi có chứa hai hoạt chất dược tính rất mạnh là Polysaccharides và triterpenes, trong đó tác dụng của triterpenes trong việc ngăn ngừa các căn bệnh viêm gan cấp tính do CCl4. Polysaccharides có tác dụng ngăn ngừa viêm gan do triệu chứng sơ gan gây nên bởi tắc mật. Chiết xuất từ nấm linh chi cho thất kết quả sự gia tăng đáng kể albumin huyết tương và tỷ lệ A/G. Sự suy giảm mạnh các hoạt động của men gan trọng lượng lá lách và các thành phần MDA trong gan, giảm biểu hiện của TGF-β1.

Các nhà khoa học khuyên bạn nên kết hợp Tây Y và sử dụng nấm linh chi như một loại thức uống hàng ngày để điều trị viêm gan hiệu quả.  Ngoài tác dụng bảo vệ gan nấm linh chi còn giúptăng cường sức khỏe, ổn định đường huyết và phòng ngừa ung thư.

 

 

Cách sử dụng nấm linh chi cgho người bị bệnh gan

Nấm linh chi thái lát, cho 5g vào ấm đun khoảng 2-3 phút rồi tắt lửa. Để ngâm như vậy trong vòng 5 phút rồi đun tiếp khoảng 30 phút bằng lửa nhỏ

Đun nước 2 và nước 3: Sau khi được nước đầu lấy lát linh chi ra dùng kéo cắt nhỏ (khoảng 1cm) rồi đổ nước vào đun như khi lấy nước đầu.

Sử dụng nước nấm linh chi uống hằng ngày sẽ giúp cơ thể hết mệt mỏi, ngủ ngon và gan khỏe hơn.

Bài liên quan