Ẩn họa bị mù vì nhuộm lông mi 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 03-06-2013 09:29:53
Để đôi mắt thêm ấn tượng với các màu sắc khác nhau, các bạn gái đã rủ nhau đi làm đẹp bằng cách nhuộm lông mi nhưng hậu quả của việc làm đẹp này có thể khiến đôi mắt bạn không nhìn thấy nữa vì tổn thương nghiêm trọng.

Từ những mẫu quảng cáo có cánh

Đọc được mẫu quảng cáo hấp dẫn như: “Với những cô nàng thích thể hiện, không cần mascara mà vẫn có hàng mi theo màu sắc thời trang. Bạn cũng sẽ không mất hàng giờ trau chuốt từng sợi mi bằng nhiều loại mascara khác nhau...”. Chớp chớp đôi mắt với hàng mi được nhuộm màu tím ánh đỏ, Hải Anh hào hứng khoe: “Cháu mới biết kiểu chơi này được 2 tuần, chứ nhiều đứa bạn đã nhuộm được mấy tháng rồi. Cứ mỗi tuần đổi một màu mi mắt, hôm nào hứng còn đổi màu mi theo màu son môi nữa, cực sành điệu cô ạ!”.

Theo lời Hải Anh, màu nhuộm mi được rao bán tràn lan trên mạng, hoặc có thể mua tại các hàng mỹ phẩm trên đường Khâm Thiên, Hàng Ngang – Hàng Đào hoặc ở phố Núi Trúc. “Người bán hàng bảo là nhập từ Đài Loan, chẳng biết có đúng không nữa, có cả hàng xách tay từ Hàn Quốc và Nhật, nhưng giá đắt hơn nhiều nên chúng cháu toàn dùng loại của Đài Loan”, em Sao Y, bạn của Hải Anh cho hay.



Giá của mỗi bộ nhuộm mi cũng tùy theo xuất xứ. Nếu là hàng xách tay, một bộ gồm nước tẩy trang, gel xoa quanh mi mắt để bảo vệ da và chống lem bởi thuốc nhuộm, giấy bảo vệ mi mắt, thuốc nhuộm có giá 400.000 – 600.000 đồng/bộ. Còn nếu là thường, giá chỉ 50.000 – 80.000 bộ, nhưng mỗi bộ chỉ bao gồm một lọ thuốc nhuộm và một miếng giấy dùng dán quanh mắt khi nhuộm. Màu để nhuộm mi cũng rất đa dạng, từ màu nâu nhạt, màu hung, xanh rêu đến màu xám lông chuột hay tím đỏ, nhũ bạc. Thời gian “tồn tại” của đôi mi nhuộm tùy theo sở thích của chủ nhân, còn nếu để thuốc tự phai màu sẽ mất khoảng 1 - 3 tháng.

Dễ rộp mí, sưng mắt

Dù rất tự hào về những bộ mi mắt nhuộm sành điệu của mình nhưng cả Hải Anh và Sao Y đều thừa nhận việc làm đẹp này cũng khiến các cô bé đau khổ. Vì lỡ để một tý thuốc nhuộm dính vào mắt cũng khiến mắt xót cả giờ, còn “triệu chứng” luôn xảy ra là ngứa mắt, chảy nước mắt giàn dụa hoặc đỏ mắt sau khi bôi thuốc nhuộm mi. “Có đứa bạn cùng lớp cháu nhuộm mi lần đầu tiên đã bị sưng phồng cả mắt, đỏ nên phải đi bệnh viện”, Sao Y kể.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, hầu hết các loại thuốc uốn mi, nối mi, kích thích mọc lông mi, nhuộm mi có bán trên thị trường hiện nay đều là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng... Bôi chúng xung quanh mắt rất nguy hiểm. Những triệu chứng như rụng lông mi, đỏ mắt, chảy nước mắt, nóng rát vùng mắt sau khi nhuộm rất dễ xảy ra.

Những người có cơ địa quá mẫn cảm còn thể bị dị ứng toàn bộ vùng da xung quanh mắt, nổi mụn nước hoặc mụn có mủ, gây buồn nôn, nôn, hoặc nổi mẩn đỏ toàn thân, gây sốt. “Thành phần thuốc nhuộm mi chủ yếu là hóa chất, rất có thể gây dị ứng hoặc gây viêm nhiễm cho mắt, đặc biệt là khi thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc. Thậm chí mắt có thể mù hoàn toàn nếu khi nhuộm để hóa chất dây, dính vào mắt”, tiến sĩ Đỗ Như Hơn, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, khuyến cáo.

Bài liên quan