Nhân sâm tươi và hồng sâm, nên chọn loại nào? 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 16-03-2017 10:09:44
Nhân sâm là loại thảo dược quý hiếm, thuộc loại đại bổ, được mua về để chữa bệnh cũng như làm quà biếu vô cùng ý nghĩa. Nhân sâm có 2 loại là nhân sâm tươi và nhân sâm khô hay còn gọi là hồng sâm, mỗi loại lại có những đặc tính và công dụng khác nhau. Vậy sử dụng loại nào thì sẽ tốt hơn?

Hồng sâm thực ra chính là một sản phẩm của nhân sâm. Chúng ta không thể phân định rạch ròi là loại sâm nào tốt hơn loại nào, điều này còn tùy vào điều kiện cũng như mục đích sử dụng của bạn nữa.

Là như thế này, nhân sâm tươi thường không bảo quản được lâu, tối đa là 1 tuần, nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì thời gian này có thể kéo dài hơn một chút. Thường thì người ta sử dụng nhân sâm tươi bằng cách ngâm rượu, ngâm mật ong, chế biến món ăn, ngậm nát hay để pha trà. Còn hồng sâm thì có thể bảo quản được lâu hơn rất nhiều, có thể là cả năm trời mà không bị thay đổi về chất lượng. Khi dùng có thể lấy 1 củ hấp cho mềm, thái lát rồi cất vào tủ lạnh hay ngâm mật ong dùng dần dần, khi hết lại lấy củ khác và hoàn toàn yên tâm, không lo hư hỏng.

Nếu bạn có nhu cầu muốn cất giữ lại sử dụng lâu dài thì có thể mua nhân sâm khô bởi vì về cơ bản nhân sâm  tươi không thể để lại lâu, sẽ rất nhanh hỏng, sau khi mang về thì cần được bảo quản và chế biến ngay. Vấn đề kinh tế cũng được đặt ra ở đây, với một hộp nhân sâm khô 150g thường có đến 20 củ sâm với giá cả tương đương với 1kg nhân sâm tươi 6 củ.

Nhân sâm khô sau khi chế biến, sau khi được làm khô thì sẽ có những biến đổi về thành phần hóa học, lượng chất saponin chính trong nhân sâm tăng lên đáng kể so với nhân sâm tươi, vì điều này mà giá trị của sâm cũng được nhân lên gấp bội. Nhân sâm tươi có tính hàn, nên sẽ kiêng kỵ với nhiều đối tượng hơn trong khi đó hồng sâm dễ tính hơn vì có tính ôn.

Tuy nhiên bất kỳ loại sâm nào cũng vậy, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để biết mình nên sử dụng nhân sâm như thế nào là hợp lý, như thế nào mới phát huy hết công năng của loại thảo dược này. Bởi vì nếu sử dụng không đúng hay quá lạm dụng thì sẽ phản tác dụng, bạn có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Bởi vậy, dù là sử dụng loại nhân sâm nào, dù là nhân sâm tươi hay hồng sâm thì đừng quên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng cũng như hướng dẫn cho những người xung quanh, những người được tặng nhân sâm cách dùng để giá trị của nó không hề bị thay đổi dù bất kỳ lý do nào bạn nhé.

Bài liên quan