Những Lưu Ý Để Sử Dụng Nhân Sâm Đúng Cách 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 07-03-2017 09:38:54
Không chỉ trong Đông y mà y học hiện đại cũng đã tiến hành nhiều nghiên cứu và công nhận những công dụng kỳ diệu của nhân sâm. Đúng là nhân sâm rất quý, một vị thuốc tốt nhưng cần phải biết cách sử dụng thì mới vừa phát huy được tác dụng tốt của nó và vừa tránh được những tác động không tốt. Vậy những trường hợp như thế nào thì nên sử dụng nhân sâm? Sử dụng nhân sâm bằng cách nào được coi là đúng? Hôm nay chúng tôi sẽ có những trao đổi, hướng dẫn về cách sử dụng nhân sâm đúng cho từng trường hợp khác nhau.

Người bị chứng khí hư sử dụng nhân sâm để bồi bổ

Với những biểu hiện như mệt mỏi, hay vã mồ hôi, thở yếu, chuyển hóa cơ bản kém là những biểu hiện của những người bị chứng khi hư. Với những trường hợp này thì nên sử dụng theo hai cách: dùng nhân sâm pha trà hoặc dùng nhân sâm tán bột.

Dùng nhân sâm pha trà

Nhân sâm được thái thành lát mỏng, mỗi lần chỉ dùng 1 – 2g, cho vào ấm rồi đổ nước sôi vào như cách pha trà bình thường. Chờ cho sâm ngấm trong khoảng 5 phút rồi rót ra uống dần. Khi nước lần 1 đã uống hết rồi thì có thể chế thêm nước sôi để hãm thêm vài lần nữa. Đến khi nào thấy mùi vị nhân sâm đã nhạt thì lấy bã ra để nhai và nuốt dần.

Dùng nhân sâm tán bột

Nhân sâm được sấy khô, tán bột mịn, mỗi lần cũng chỉ dùng 1 – 2g bột mịn, bởi nhân sâm dùng nhiều không tốt. Có thể dùng bột sâm pha nước uống hoặc cũng có thể uống trực tiếp bột sâm và chiêu bằng nước đã đun sôi. Khi uống có thể cho thêm thìa mật ong.

Sử dụng nhân sâm cho người bị phế hư

Trong Đông y, chứng “phế hư” gồm các triệu chứng như chức năng hô hấp suy giảm, thở gấp, phổi yếu, ho suyễn.

Sử dụng nhân sâm bằng cách ngậm tan được áp dụng thường cho những người bị mắc bệnh mâu ngày, mệt mỏi, kém ăn và chứng phế hư. Nhân sâm được thái thành lát thật là mỏng, mỗi lần 1 lát, ngâm cho đến khi lát nhân sâm mềm nát ra thì nhai và nuốt dần. Mỗi ngày ngâm tan 3 – 4 lát.

Người có cơ thể bị suy nhược nặng được bồi bổ bằng nhân sâm

Với những trường hợp cơ thể suy yếu nặng, bị mất máu nhiều sau phẫu thuật, cấp cứu lúc lâm nguy thì có thể dùng cách sắc nhân sâm để uống. Nhân sâm được thái lát, mỗi ngày dùng 5 – 10g rồi đem sắc kỹ với nước, sau đó thì pha thêm khoảng 20 – 30g đường, chia thành nhiều lần để uống trong ngày. Đồng thời uống nước là ăn cả cái. Trong trường hợp dùng để cấp cứu thì có thể tăng lên sắc 30 – 60g nhân sâm và uống hết trong 1 lần.

Bài liên quan