Bổ sung nguồn dinh dưỡng cho bệnh nhân đau khớp 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 11-06-2013 02:51:28
Mặc dù chưa có một chế độ ăn uống khoa học cho những bệnh nhân trong việc chữa trị việc đau khớp nhưng ngoài việc điều trị bằng dược phẩm, những bệnh nhân đau khớp xương cũng cần bổ sung những dinh dưỡng cần thiết.

Có người cho rằng ăn vài trăm gram cá mỗi ngày thì có thể giảm cứng khớp mỗi sáng khi thức dậy.

Bác sĩ Joel M. Kremer của Đại học Y Khoa New York cho hay, uống viên dầu cá trong hai tuần lễ liên tục có thể giúp bệnh nhân viêm khớp giảm sưng đau. Dầu cá có chứa acid béo Omega-3.

Một số thử nghiệm cho thấy cà chua, súp lơ xanh cũng làm giảm bớt đau viêm khớp.



Hiện có một vài loại thuốc đang lưu hành được cho là có khả năng làm thuyên giảm các triệu chứng của viêm khớp. Đó là:

Thuốc bổ khớp Glucosamin. Glucosamin sulfat là chất được lấy từ vỏ sò, vỏ cua, và được bán dưới dạng thuốc viên. Theo các nhà sản xuất, mỗi ngày nên uống 1500mg, chia ra làm ba lần. Thuốc gây khó chịu đôi chút cho dạ dày. Theo kết quả nghiên cứu thì phải uống liên tục một tháng mới thấy công hiệu. Nghiên cứu cũng cho biết là glucosamin có tính chất chống viêm và kích thích sản xuất sụn.

Chondritin. Đây là chất được lấy từ sụn cá mập hoặc bò, được bán dưới dạng viên thường hoặc viên con nhộng. Cũng như glucosamine, thuốc này được cho là có khả năng chống viêm và tạo sụn. Một số nghiên cứu thử nghiệm cho thấy thuốc chondritin có tác dụng tốt hơn so với nhóm đối chứng dùng giả dược. Thuốc cũng ít gây ra tác dụng phụ. Liều dùng mỗi ngày khoảng 120mg, chia làm ba lần và phải uống liên tục khoảng một tháng mới thấy công hiệu.

SAMe. Đây là tên gọi tắt của S-Adenosylmethionine, là một hợp chất thiên nhiên có trong mọi tế bào sống và được sản xuất bằng cách nuôi tế bào các loại men, nấm. SAMe đã được bán theo toa bác sĩ ở châu Âu từ năm 1975 để chữa viêm khớp và trầm cảm. Thuốc này khá đắt và phải dùng từ 400mg tới 1200mg mỗi ngày. Tác dụng phụ là gây khó chịu tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của nhiều người thì gừng, khoáng boron, dimethyl sulfoxid (DMSO) cũng có công dụng chống viêm khớp xương.

Bài liên quan