Đột quỵ liên quan đến bệnh tim 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 12-11-2013 07:27:46
Đột quỵ (tai biến mạch máu não) có nguyên nhân là do mạch máu bị vỡ, hoặc tắc đột ngột là đương nhiên nhưng có một số cơn đột quỵ hoàn toàn do tim.

Đột quỵ do bệnh tim là do cục máu đông hoặc cục sùi từ buồng tim, van tim bị trôi theo dòng máu lên động mạch cảnh, làm tắc đột ngột dòng máu nuôi não, gây ra đột quỵ nhồi máu não. Đó là những trường hợp bị bệnh rung nhĩ, hẹp van hai lá có rung nhĩ, u nhày nhĩ trái, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, tồn tại lỗ bầu dục...

Loại tai biến chảy máu não có liên quan đến dùng thuốc chống đông kháng vitamin K sau phẫu thuật thay van tim cũng có thể xảy ra. Nguyên nhân là do tác dụng của thuốc làm giảm khả năng đông máu, và nếu có yếu tố thuận lợi như tăng huyết áp, chấn thương... thì khả năng chảy máu não sẽ cao hơn. Bác sỹ tim mạch cần chuyển bệnh nhân đến trung tâm hồi sức đột quỵ não ngay lập tức để điều trị tai biến chảy máu não cho bệnh nhân.

Như vậy, bệnh tim cũng gây đột quỵ não, có thể trực tiếp gây nhồi máu não hoặc có thể gián tiếp gây chảy máu não vì dùng thuốc chống đông.

Bài liên quan