Đông Trùng Hạ Thảo Là Gì? 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 10-12-2013 09:20:03
Đông Trùng Hạ Thảo là một loại Đông dược quý hiếm có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Cordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ThitarodesVietle 1968 (trước đây phân loại trong chi HepialusFabricius, 1775). Phần dược tính của thuốc đã được chứng minh là do các chất chiết xuất từ nấm Cordyceps sinensis.

Tên gọi Đông Trùng Hạ Thảo là xuất phát từ quan sát thực tế khi thấy vào mùa Hè nấm Cordyceps sinensic mọc chồi từ đầu con sâu nhô lên khỏi mặt đất. Vào mùa Đông thì nhìn cặp cá thể này giống con sâu (côn trùng), còn đến mùa Hè thì chúng trông giống một loài thực vật (thảo mộc) hơn.

Như vậy, nếu coi Đông Trùng Hạ Thảo là hai giai đoạn của một vòng đời thì đúng như tên gọi nó vừa là cây lại vừa là con nhưng thực ra hai giai đoạn ấy có vẻ tách biệt nhau nhưng lại nối tiếp nhau. Khi cầm trên tay loại thảo dược này đã được phơi khô thì bạn sẽ thấy hai phần rõ rệt, phần trên là một mầm lá còn phần dưới là một con sâu. Chẳng là, có một loài bướm (người ta gọi là bướm dơi) trong chi Thitarodes (chi này có tới 40 loài) mùa Hè nhởn nhơ bay lượn, cặp đôi và đẻ trứng. Vào mùa Đông trứng nở ra sâu non, sống trong đất. Trong quá trình sinh trưởng một số con sâu non sâu này bị các bào từ của nấm có tên khoa học là Cordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes tấn công sống ký sinh trên cơ thể. Mùa Xuân đến, khi thời tiết và nhiệt độ thích hợp, nấm sợi mọc dài ra từ râu xúc giác của con sâu, cắm sâu vào mặt đất. Đoạn đầu của nấm phình to ra, hình dạng giống như một cái que, trên bề mặt có rất nhiều bào tử hình cầu nhỏ xíu, phát tán trong không khí… lại đi tìm sâu bướm dơi để ký sinh bắt đầu cuộc đời mới.

Theo thời gian loại nấm này phát triển mạnh và hút hết các chất dinh dưỡng từ sâu non và lớn dần lên, sâu non sau khi bị nấm sống ký sinh hút hết chất dinh dưỡng sẽ bị chết và chỉ còn lại các xác khô và tất nhiên là không thể lột xác thành bướm được nữa.

Theo Đông y ghi chép lại thì vào mua Hạ nó sẽ biến thành ngọn cỏ nên được gọi là Đông Trùng Hạ Thảo. Những nghiên cứu khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã chứng minh được nó là một loại dược liệu rất có lợi cho sức khỏe nên được nâng niu như là một trong những loại dược liệu quý hiếm nhất trên thế giới.   

Vì đặc tính sinh trưởng nên loại sâu bướm này chỉ có thể phát triển ở cá nước Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, đặc biệt  là các cao nguyên cao hơn mặt biển từ 4.000 đến 5.000 m như Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam... nên chỉ những vùng này người ta mới tìm thấy Đông Trùng Hạ Thảo.

Đông Trùng Hạ Thảo khi còn sống, có thể thấy rõ hình con sâu, với đuôi là một cành nhỏ, mọc lá. Phần “lá” hình dạng giống ngón tay, dài khoảng 4 - 11cm do sợi nấm mọc dính liền vào đầu sâu non mà thành. Sâu non giống như con tằm, dài chừng 3 - 5cm, đường kính khoảng 0,3 - 0,8cm.
Bên ngoài có màu vàng sẫm hoặc vàng nâu với khoảng 20 - 30 vằn khía, đầu có màu nâu đỏ, đuôi giống như đuôi con tằm, có tất cả 8 cặp chân, nhưng 4 đôi ở giữa là rõ nhất. Chất đệm nấm hình que cong mọc ra từ mình sâu non, dài hơn sâu non một chút. Sâu non dễ bẻ gãy, ruột bên trong căng đầy, màu trắng hơi vàng; chất đệm nấm khá dài và bên trong ruột hơi rỗng, có màu trắng ngà. Cái sinh vật “vừa cây vừa con” này được Đông y coi là một loại thuốc quý, vì có nhiều hoạt chất dùng để chữa các loại bệnh nan y tập trung ở phần “Hạ Thảo”.

Ngày nay so sự phát triển của nền kinh tế nên nhu cầu sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo ngày một cao khiến cho loại dược liệu này đang ngày càng khan hiếm, nhiều công trình nghiên cứu nhân giống trong môi trường nhân tạo đã thành công nhưng so với chất lượng của Trùng Thảo tự nhiên thì vẫn còn có một chút ít thua kém.

Cũng chính bởi nhu cầu ngày một nhiều nên có nhiều đơn vị, cá nhân đã làm giả loại dược liệu quý này để bán cho người tiêu dùng khiến khách hàng phải bỏ ra một số tiền lớn nhưng lại không có được một sản phẩm chính hiệu.

Vườn Sâm là một trong những đơn vị chuyên cung cấp Đông Trùng Hạ Thảo chính hiệu 100% cho khách hàng, chúng tôi cam kết chỉ cung cấp hàng thật được nhập khẩu từ Tây Tạng, Ấn Độ nên về cơ bản là nguyên chất.

Bài liên quan