Bệnh Tim Mạch Nguy Cơ Dẫn Đến Đột Quỵ 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 28-06-2014 08:02:46
Đột quỵ do bệnh tim mạch hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng não bị tổn thương khi mất đột ngột lưu lượng máu tới não do tắc mạch (nhồi máu não) hoặc vỡ mạch (xuất huyết não), dẫn tới giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não, gây liệt, rối loạn ngôn ngữ, hôn mê, rối loạn trí nhớ… và có thể tử vong.

Các bệnh tim mạch nói chung và đột quỵ nói riêng là những bệnh lý nguy hiểm, diễn biến âm thầm, phát bệnh bất ngờ và một khi đã phát bệnh thường để lại những hậu quả nặng nề, dễ dẫn đến tử vong. Theo các nghiên cứu cho thấy, đột quỵ có nguyên nhân hàng đầu từ bệnh tim mạch và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người.

Những yếu tố nguy cơ đột quỵ nhồi máu não xảy ra khi mạch máu bị tắc, khiến não thiếu máu nuôi và hoại tử. Nguyên nhân có thể do mảng xơ mỡ đóng dày ở thành mạch làm hẹp lòng mạch, khiến máu không nên não được. Trong khi đó, đột quỵ xuất huyết não chủ yếu do vỡ các mạch máu trong não (những yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, tuổi cao…).

Nói chung, đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, các nghiên cứu thống kê đã chỉ ra rằng tỷ lệ đột quỵ gia tăng ở một số nhóm người có nguy cơ cao, bao gồm:  Những người lớn tuổi (trên 70 tuổi), những bệnh nhân bị tăng huyết áp (chiếm 80% bệnh nhân đột quỵ), bệnh nhân bị tiểu đường, đặc biệt tiểu đường týp 2, bệnh nhân bị xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hoá mỡ, những người bị bệnh tim, nhất là bị bệnh van tim khiến các cục máu đông hình thành trong buồng tim có thể đi lên làm tắc mạch não, những người hút thuốc lá nhiều, lạm dụng bia rượu, béo phì và ít vận động.

Bệnh tim mạch và đột quỵ gây ra những nguy hiểm cho đời sống con người. Đặc biệt đột quỵ do bệnh tim mạch làm giảm chất lượng cuộc sống và có thể cướp đi hạnh phúc của rất nhiều gia đình một khi nó xuất hiện. Vì vậy chúng ta nên phòng bệnh từ ban đầu hơn là bị bệnh rồi mới cứu chữa.

Bài liên quan