Tập kết tiểu cầu – thủ phạm chính của bệnh tắc mạch 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 12-07-2014 07:26:27
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư, đứng hàng đầu về nguyên nhân gây tàn phế ở người trưởng thành. Nguy cơ xảy ra đột quỵ gia tăng theo tuổi, tăng gấp đôi cứ mỗi 10 năm sau 55 tuổi, xấp xỉ 28% đột quỵ xảy ra dưới 65 tuổi. vì vậy, để phòng chống đột quỵ ta cần hiểu rõ cơ chế và nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Đột quỵ não gồm hai thể bệnh chính: chảy máu não (do vỡ mạch) và thiếu máu não cục bộ (do tắc mạch). Theo thống kê, đột quỵ thiếu máu não chiếm khoảng 80-85%, đột quỵ chảy máu não chiếm từ 10-15%.  Trong bài viết này, ta chủ yếu đi tìm hiểu căn nguyên của trường hợp đột quỵ do tắc mạch thường hay xảy ra ở người bệnh.

Nguy cơ dẫn đến tắc mạch máu.

Bình thường máu lưu thông trong lòng mạch được đẩy đi theo sức đập của tim và đàn hồi của cơ bắp. Máu đi khắp cơ thể mang oxy và các chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng các cơ quan. Khi gặp một số bệnh lý bất thường dòng máu sẽ bị cản trở lại và gây ảnh hưởng tới sự cấp máu cho cơ quan trong cơ thể. Một trong những nguyên nhân thường gặp đó là kết tập tiểu cầu.

Tiểu cầu thường được biết đến với vai trò quan trọng trong việc tham gia vào quá trình cầm máu, được xem như là một hàng rào bảo vệ sự mất máu, tuy nhiên việc tiểu cầu kết dính với nhau trong lòng mạch máu lại là một trường hợp rất nguy hiểm. Các tiểu cầu kết dính với nhau (hay còn gọi là kết tập tiểu cầu) gây ra cục máu đông trong lòng mạch dẫn tới hậu quả gây tắc một phần hoặc tắc hoàn toàn lòng mạch

Tắc một phần: là lòng mạch chỉ bị tắc một phần trong một thời gian nhất định.

Nếu tắc ở mạch cấp máu não sẽ gây đau đầu, choáng váng, khó chịu, mất ngủ…

Nếu tắc mạch ở động mạch vành tim sẽ gây đau tức ngực, hồi hộp trống ngực, nhói trong tim, khó thở…

Nếu tắc mạch ở chân tay sẽ gây tê mỏi chân tay, đặc biệt lúc ngủ.

Tắc hoàn toàn: Là lòng mạch bị tắc một cách hoàn toàn trong một thời gian nhất định.

Nếu tắc hoàn toàn ở mạch não sẽ gây Nhồi máu não (đột quỵ), nặng có thể chết, nhẹ cũng sẽ để lại các di chứng như: liệt nửa người, nói ngọng, teo não…

Nếu tắc hoàn toàn ở mạch vành Tim sẽ dẫn tới cái chết nhanh chóng nếu không cấp cứu kịp thời

Nếu tắc hoàn toàn ở mạch chân, tay sẽ có thể gây hoại tử tay chân.

Vậy làm thế nào để biết được nguy cơ tập kết tiểu cầu cao, có thể dự báo nguy cơ đột quỵ từ chứng đau đầu tưởng như có thể bỏ qua? Mời các bạn đón đọc phần II: “Tập kết tiểu cầu và chứng đau đầu!”

Bài liên quan