Bệnh Tiểu Đường Xin Chớ Coi Thường 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 12-07-2014 07:22:32
Tiểu đường được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” bởi sự âm thầm phá hủy hàng loạt các bộ phận trên cơ thể người bệnh như tim mạch, thận, mắt, chân tay… điều này xảy ra là bởi bệnh thường dễ dàng bị bỏ qua, đặc biệt trong giai đoạn sớm khi mà bệnh nhân vẫn còn thấy khỏe mạnh. Những biến chứng của tiểu đường thường rất nguy hiểm, dưới đây là một số các biến chứng điển hình của tiểu đường.

Biến chứng cấp tính: Tăng đường huyết quá cao có thể đưa bệnh nhân vào hôn mê nhiễm toan ceton hay hôn mê tăng áp lực thẩm thấu. Tử vong do hôn mê tăng đường huyết là rất cao.

Biến chứng tại các mạch máu lớn làm cho quá trình xơ vữa động mạch diễn ra nhanh hơn, hiện tượng những cục huyết khối hình thành trong lòng động mạch hay các mảng xơ vữa làm tắc lòng động mạch là nguyên nhân làm cho máu, ôxy không đến nuôi dưỡng được vùng mạch máu đó cung cấp. Đây không chỉ là lý do dẫn đến tắc mạch máu não, phình vỡ mạch máu não mà còn gây ra tăng huyết áp, các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim…

 

Biến chứng tại các mạch máu nhỏ:

Biến chứng thần kinh: Đường huyết tăng cao có thể gây tổn thương thành mạch máu nhỏ nuôi dưỡng những sợi thần kinh, đặc biệt ở chân. Tổn thương này gây ra các triệu chứng: châm chích như kiến bò, tê chân, nóng rát hay đau thường bắt đầu từ các ngón chân, ngón tay và lan dần lên. Tổn thương những sợi thần kinh tự động kiểm soát việc tiêu hóa có thể gây buồn nôn, ói mữa, tiêu chảy hay táo bón.

Biến chứng thận: Thận chứa hàng triệu búi mạch máu nhỏ có chức năng lọc chất thải ra khỏi cơ thể. Tiểu đường có thể gây tổn thương những hệ thống lọc này. Cuối cùng có thể dẫn tới suy thận hay bệnh thận giai đoạn cuối không thể phục hồi được.

Biến chứng mắt: Tiểu đường có thể gây tổn thương mạch máu ở võng mạc, có thể dẫn tới giảm thị lực hay mù hoàn toàn. Đồng thời cũng làm tăng nguy cơ bị các bệnh lý mắt khác như đục thủy tinh thể và glaucoma.

Tổn thương ở da và miệng: Tiểu đường có thể làm cho da dễ bị nhiễm trùng hay nhiễm nấm.

Loãng xương: Tiểu đường có thể làm giảm mật độ xương hơn bình thường, tăng nguy cơ gãy xương do loãng xương.

Bệnh Alzheimer tăng nguy cơ bị bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Một giả thuyết cho rằng những biến chứng mạch máu do tiểu đường có thể gây mất trí nhớ bằng cách làm tắc nghẽn mạch máu tới não và gây đột quỵ. Khả năng khác là có quá nhiều insulin trong mạch máu dẫn tới tổn thương não do quá trình viêm hay thiếu hụt insulin trong não đã tước đoạt glucose của tế bào não.

Như vậy, bệnh tiểu đường đã tác động lên rất nhiều cơ quan, bao gồm: tim, mạch máu, mắt, thần kinh và thận. Kiểm soát đường huyết sẽ giúp phòng ngừa được những biến chứng này một cách hiệu quả, mời các bạn đón đọc tiếp phần II: Thuốc chữa bệnh tiểu đường phải chăng vô hại ?”

Bài liên quan