Mỡ Máu Cao Gây Nguy Hiểm Như Thế Nào? 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 08-08-2014 04:16:00
Mỡ trong máu được xem là một loại bệnh của tuổi già hay thường gặp phải ở những người bị béo phì. Mỡ máu bao gồm 3 thành phần: cholesterol tốt, cholesterol xấu và triglyceride. Trong đó, các loại cholesterol chiếm đến 60-70%. Khi tỉ lệ cholesterol xấu và triglyceride tăng cao sẽ gây ra tình trạng bệnh mỡ máu, dẫn đến các nguy cơ xơ vữa động mạch, gây ra những cục máu đông có khả năng gây vỡ và làm tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến bệnh đột quỵ.

1. Nguyên nhân mỡ máu cao

 

Giới tính - tuổi tác

Thật bất ngờ khi tuổi tác và giới tính cũng có liên quan đến nguyên nhân mỡ máu cao. Các bác sĩ đã nghiên cứu và chứng minh rằng Estrogen ảnh hưởng đến việc chuyển hóa chất béo và ảnh hưởng gián tiếp đến các mạch máu. Nữ giới đang trong độ tuổi từ 15 đến 45 tuổi thường có tỉ lệ triglyceride thấp hơn so với nam giới. Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn mãn kinh, lượng triglyceride và cholesterol xấu này càng ngày càng tăng và làm tăng khả năng bị mắc bệnh xơ vữa động mạch ở nữ giới.

Bệnh béo phì

Đây là một lý do khiến cho bạn có động lực để giảm cân. Các nhà nghiên cứu phân tích, trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt, các chất béo thường hay xuất hiện tập trung ở vùng bụng của bạn thay vì ở phần ngực hay hông, đùi.

Stress

Stress (căng thẳng) là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh hiện nay. Lượng cholesterol tăng cao cũng xuất phát từ thủ phạm này.

Những khi mệt mỏi hay gặp phải áp lực lớn từ công việc, người ta có xu hướng ăn nhiều hơn và tập thể dục ít lại, uống rượu và sử dụng các chất kích thích nhiều hơn. Tất cả những việc trên trực tiếp dẫn đến việc hàm lượng mỡ máu tăng lên nhiều hơn. 

Ngoài ra, thiếu vận động hay ăn nhiều chất béo cũng là nguyên nhân mỡ máu cao.

2. Mỡ máu cao gây nguy hiểm

Mỡ máu cao thuộc nhóm các bệnh rối loạn chuyển hóa. Bệnh còn có tên khác là rối loạn mỡ máu. Các thành phần chính của mỡ máu gồm: cholesterol toàn phần, triglycerides, LDL - C, HDL - C… Khi bị rối loạn mỡ máu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn gây ra một số bệnh nguy hiểm như sau:

Bệnh tim mạchChỉ số triglycerides cao kết hợp với tăng lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL-C) và lipoprotein tỉ trọng thấp (VLDL-C) tăng gấp đôi nguy cơ bị các bệnh lý tim mạch như: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch nhất là động mạch vành tim, động mạch não, các bệnh của động mạch ngoại biên…

Đây là những bệnh có nguy cơ gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh lý thường gặp.

Đột quỵ - Tiểu đường type 2: Đột quỵ là tổn thương não xảy ra khi nguồn cung cấp máu tới các tế bào não bị giảm. Tăng triglycerides là một trong những nhân tố gây đột quỵ do triglycerides  làm tăng nguy cơ bị các bệnh lý tim mạch và đái tháo đường type 2.

Bệnh gan: Mỡ tích tụ trong gan là một trong các nguyên nhân của bệnh gan mãn tính. Ví dụ: gan nhiễm mỡ, xơ gan, suy gan… Trong số các trường hợp gan nhiễm mỡ thì nguyên nhân phổ biến nhất là đái tháo đường type 2, béo phì và triglycerides cao.

Viêm tụy: Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng, có chức năng sản xuất dịch tiêu hóa cần thiết để hấp thụ thức ăn. Lượng mỡ máu triglycerides rất cao (> 13 mmol/l) có thể gây viêm tụy cấp. Nếu dịch tiêu hóa bị rò rỉ bên ngoài tuyến tụy, nó có thể đe dọa đến tính mạng.

Sa sút trí tuệ: Là một chứng bệnh ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy, ngôn ngữ và hành vi. Tuổi tác là một nguy cơ lớn đối với chứng mất trí, nhưng chỉ số mỡ máu triglycerides cao cũng vậy. Nguyên nhân là do triglycerides cao có thể gây hại cho mạch máu bên trong não, góp phần tạo nên một protein độc hại được gọi là amyloid. Chính amyloid làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ.

Tóm lại, rối loạn mỡ máu có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh.

Phòng và điều trị mỡ máu cao

Nếu bị rối loạn mỡ máu, người bệnh cần hạn chế dùng các loại thực phẩm có chứa các chất béo và cholesterol như bơ, sữa, thịt xông khói, dầu dừa, dầu quả cây cọ, các phủ tạng động vật, da gà, da vịt…

Với người bị béo phì nên có chế độ giảm béo. Nếu không bị tăng huyết áp, sức khỏe tốt thì có thể tập một số động tác nặng như đi bộ với tốc độ nhanh, chạy với tốc độ vừa phải vài ba trăm mét…

Với người nghiện thuốc lá, bia, rượu thì cần giảm dần để đi tới bỏ hẳn.

Khi đã bị rối loạn mỡ máu nên khám bệnh định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Trong một số trường hợp, bác sĩ khám bệnh cho chỉ định dùng thuốc làm giảm mỡ máu. Tuyệt đối không tự động mua thuốc dùng khi không có đơn của bác sĩ. Bởi vì dùng thuốc giảm mỡ máu cần phải theo dõi chặt men gan (SGOT và SGPT) và một số chỉ số sinh hóa khác.

Bài liên quan