Sâm Ngọc Linh Và Tam Thất Khác Nhau Như Thế Nào? 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 26-08-2014 06:47:04
Hiện nay có một số người dùng củ Tam Thất hoang để chào bán đó là sâm Ngọc Linh lâu năm, do có một số đặc điểm củ Tam Thất giống với sâm ngọc Linh nếu chúng ta không có cách phân biệt nó. Tuy vậy sâm Ngọc Linh và củ Tam Thất có rất nhiều điểm khác nhau. Để thuận tiện cho quý khách hàng và người dùng trong cách phân biệt rõ ràng sâm Ngọc Linh, chúng tôi sẽ tổng hợp các đặc điểm và cách phân biệt sâm Ngọc Linh với Tam Thất.

- Thứ nhất là về hình dạng:

Củ Tam Thất

+ Tam Thất: Củ dài loằng ngoằng, rất nhiều mắt, trên thân mọc ít nhất từ 2 đến 13 mắt/năm. Củ Tam Thất hoang không có củ gốc hoặc có nhưng rất nhỏ và rất ít rễ con xung quanh. Tam Thất có rất nhiều loại (Tam Thất gừng, Tam Thất móng trâu, Tam Thất hoang…) nhưng Tam Thất là loại gần giống nhất dùng để giả sâm Ngọc Linh. Tam Thất hoang được chia thành 5 loại khác nhau dựa trên màu sắc của lõi Tam Thất: trắng - đỏ tía - xanh - vàng - xám ghi, và trong 5 loại đó chỉ có loại màu vàng và xám ghi là có thể dùng trực tiếp mà không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, 3 loại còn lại nếu dùng trực tiếp có thể gây ngứa cổ, phồng rộp miệng hoặc có thể gây chết người.

+ Sâm Ngọc Linh: Có củ gốc to - rõ ràng - nhiều rễ, mỗi năm chỉ mọc một thân và rụng tạo thành một mắt sâm. Lõi sâm Ngọc Linh màu vàng hoặc có thể có màu tím nhạt ở phần lõi than.

                                                                                                                         Củ sâm Ngọc Linh thật

-  Thứ 2 là về mùi và vị:

+ Củ Tam Thất: Không có mùi thơm của sâm, vị đắng gắt khó chịu, lát sâm khi nhai cứng và xơ

+ Sâm Ngọc Linh: Có mùi thơm dịu, vị đắng thanh (ngọt thanh), đó là mùi vị đặc trưng của sâm (Nếu ta nếm thử sâm Ngọc Linh sau khi nếm thử Tam Thất thì nhận biết được sự khác nhau rất rõ ràng)

- Thứ 3 là về hoạt chất và kiểm định:

+ Đối với củ Tam Thất: Cũng có thành phần GR2, G-RB1, G-Rg1 tương tự như sâm Ngọc Linh nhưng tỉ lệ chỉ bằng 60% so với sâm Ngọc Linh (Tam Thất hoang là một chi của sâm Ngọc Linh, ta có thể gọi Tam Thất là anh em bà con xa của sâm Ngọc Linh).

+ Đối với sâm Ngọc Linh thì hiển nhiên là phải có đầy đủ các hoạt chất GR2, G-RB1, G-Rg1 cao hơn hẳn Tam Thất.

Với những đặc điểm phân biệt sâm Ngọc Linh và củ Tam Thất hoang như trên, Công ty Tân Khải Hoàn mong muốn người tiêu dùng có thêm nhiều kiến thức về sâm Ngọc Linh để mua được sản phẩm Sâm Ngọc Linh tốt nhất.

Bài liên quan