Cách Chế Biến Nhung Hươu 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 08-09-2014 03:06:50
Nhung hươu là một vị thuốc quý, có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy chúng ta phải biết cách chế biến nhung hươu để dùng đạt hiệu quả cao nhất. Sau đây là bài viết hướng dẫn quý khách hàng cách chế biến nhung hươu.

- Chần nước sôi (luyện nhung): Đối với nhung hươu tươi, cho đầu nhung cắt vào nồi nước sôi 3 - 4 lần , mỗi lần 15 - 20 phút, đến khi có bọt ở miệng cắt và nhung có mùi lòng đỏ trứng gà luộc chín thì thôi. Sau đó phơi hoặc sấy khô ở nhiệt độ 70 - 80°C trong vòng 2 - 3 giờ. Đốt, cạo sạch lông tơ rồi tẩm rượu nóng cho mềm, thái thành từng phiến, phơi khô để dùng. Với cách này ta có thành phẩm nhung khô.

- Sấy cát hay sấy gạo: Rửa và lau bằng rượu gừng, để khô rồi cho cát nóng 30 - 40°C vào ngập những cặp nhung (để ngược các vết cắt lên phía trên). Khi cát nguội, thay cát mới có nhiệt độ cao hơn 60 - 70°C. Làm nhiều lần đến khi nhung khô hoàn toàn. Đôi khi thay cát bằng gạo. Gạo này có thể dùng nấu cháo ăn sau khi sấy. Chú ý không nên dùng cát hay gạo quá nóng, nhung sẽ nứt và bên trong cũng khó khô, do đó cần nâng nhiệt độ sấy lên từ từ. Nhung hươu khô có thể dùng ngâm rượu hoặc tán thành bột hoặc sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền.

Sơ chế nhung hươu

- Để nguyên cây: Rửa sạch bằng rượu có giã một chút gừng (giữ nguyên lớp lông nhung) hoặc giữ trạng thái đông đá, dùng dao lam sắc cạo hết lớp lông và da cáy bên ngoài (không giữ lớp lông nhung). Dùng dao có mũi nhọn xăm đều trên nhung (để rượu thấm đều vào bên trong). Ngâm với rượu trắng 50°C.

- Thái lát cách 1: Giữ trạng thái đông đá dùng dao lam hoặc dao sắc cạo hết lớp lông và da cáy bên ngoài, sau đó dùng dao lam sắc hoặc máy thái lát rồi chế biến.

- Thái lát cách 2: Giữ trạng thái đông đá dùng dao lam sắc hoặc máy thái lát, sau đó dùng kéo cắt lớp viền là lớp lông và da cáy rồi chế biến.

- Xay nhỏ: Sau khi có nhung thái lát có thể bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi chế biến.

Trong các trường hợp sơ chế nhung thái lát hoặc xay nhuyễn, phần chưa dùng đến chia thành nhiều bịch nhỏ bảo quản trong tủ đá khoảng 30 ngày.

Cách dùng nhung hươu đơn giản và phổ biến

- Cháo nhung hươu: Nhung hươu tươi thái lát mỏng (có thể thái sợi, băm nhỏ hoặc để nguyên lát). Cháo trắng được nấu chín (khoảng 1 chén), bỏ nhung hươu vào, nấu tiếp cho đến khi nhung chín mềm là được. Sau khi nấu cho vào vài củ hành nướng. Mỗi ngày ăn một lần, mỗi lần khoảng 10g nhung hươu. Cần ăn 20 - 25 ngày liền.

- Trứng gà hấp nhung hươu: Lấy 10g nhung hươu tươi thái lát mỏng rồi thái thành sợi hoặc băm nhỏ (nếu dùng nhung hươu khô thì lấy 0.5 - 1g bột nhung), trứng gà 1 quả. Cho nhung vào trứng gà (để nguyên trứng hoặc trộn đều) hấp chín. Hàng ngày ăn vào buổi sáng sớm lúc đói bụng. Cần ăn từ 20 - 25 ngày liền. Cách này tiện lợi cho trẻ em và người không biết uống rượu.

- Rượu nhung hươu tươi: Lấy khoảng 100g nhung hươu tươi thái lát ngâm vào 1,5 - 2 lít rượu ngon từ 40 - 50°C, để 14 ngày là uống được (nếu nhung để nguyên cây nên ngâm 25 - 30 ngày). Mỗi lần uống 1 thìa cà phê, ngày uống 1 - 2 lần trước bữa ăn làm khai vị. Cách này phù hợp với người lớn và có thể uống được rượu.

- Rượu nhung hươu, trùng thảo: Nhung hươu 20g, đông trùng hạ thảo 90g, rượu ngon (40 - 50°C) 1,5 lít. Các vị trên thái nhỏ cho vào bình rượu để trong 10 ngày gạn lấy rượu uống. Ngày uống 20 - 30ml. Dùng cho người đau lưng, mỏi gối, sợ lạnh, liệt dương... do thận dương hư suy, tinh huyết khuyết tổn sinh bệnh.

- Rượu nhung hươu sơn dược: Nhung hươu 30g, bỏ lông thái lát, bột sơn dược 30g, bỏ vào túi vải buộc lại thả vào bình rượu cùng lộc nhung. Để 7 ngày là dùng được. Mỗi ngày uống 03 thìa canh. Chữa liệt dương, người già đái đêm.

- Bột nhung hươu: Tán nhỏ nhung hươu thành bột, mỗi ngày uống từ 1 - 3g, chia 3 lần, chiêu với nước ấm. Cách này có thể dùng cho mọi lứa tuổi.

Bài liên quan