Những Thói Quen Gây Hại Nghiêm Trọng Đến Gan Của Bạn 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 03-08-2015 08:40:45
Gan đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể của chúng ta, thế nhưng có những thói quen xấu hằng ngày như ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn, thức khuya, uống nhiều rượu bia… đang dần dần hủy hoại đi lá gan của chúng ta.

Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn

Hàm lượng chất bảo quản thực phẩm có trong các đồ ăn sẵn là rất lớn, nhất là trong đồ hộp. Nếu ăn thường xuyên, các chất bảo quản tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều. Khi đó khả năng đào thải độc tố có trong các chất này của gan và thận sẽ trở thành “vô hiệu hoá”. Vì vậy hãy hạn chế ăn những thức ăn nhanh và thay vào đó là chọn thực phẩm tươi sống và ăn nhiều rau quả mỗi ngày.

 

 

Thiếu ngủ

Nếu thiếu ngủ, hoặc nghỉ ngơi không hợp lý dẫn đến sự thiếu hụt của máu ở gan ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây ra khả năng miễn dịch giảm. Với người nhiễm virus viêm gan B, tế bào bị hư hại sẽ rất khó phục hồi và có khả năng nguy hiểm hơn.

Vì vậy, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và đi ngủ trước 23h tránh thức khuya dậy trễ để bảo vệ gan một cách tốt nhất.

Ít uống nước

Một trong những nhiệm vụ chính của gan là làm chức năng thải độc. Các chất thải, chất độc trong cơ thể đều được “phân loại” và thải ra ngoài thông qua hoạt động của lá gan và thận. Uống nước sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan, giúp quá trình đào thải các chất độc ra khỏi có thể của gan trở nên có hiệu quả hơn vì thế uống nhiều nước rất có lợi cho gan.

Hãy bổ sung cho cơ thể từ 2 - 2,5lít nước mỗi ngày có thể kết hợp với nước ép hoa quả, nước chanh hay các loại trà thảo dược để tránh nhàm chán.

 

 

Dùng nhiều loại thuốc

Thuốc có ảnh hưởng nhất định đến các mô và các cơ quan của cơ thể. Thuốc sau khi vào cơ thể đa số được chuyển hóa qua gan. Với người có vi rút viêm gan B, khi sử dụng thuốc, gánh nặng của gan sẽ gia tăng do gan là cơ quan trao đổi chất và đóng vài trò phân hủy biến đổi thuốc.

Hiện nay, việc sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc sẽ sẽ khiến viêm gan trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, một số bệnh nhẹ như cảm lạnh không nên lạm dụng thuốc, hãy nghỉ ngơi và uống nhiều nước để phục hồi sức khỏe cơ thể.

Uống nhiều rượu bia

Rượu bia được xem là kẻ thù số một đối với gan. Vì trong rượu bia có chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này khi đi vào cơ thể  đòi hỏi thận của bạn phải làm việc hết “công suất” để xử lý và thải loại ra ngoài các độc tố.

Vì vậy hãy hạn chế sử dụng rượu bia đến mức thấp nhất có thể và thay bằng việc uống nhiều nước lọc, trà thảo dược hay nước ép hoa quả.

Căng thẳng, mệt mỏi

Những căng thẳng mệt mỏi trong đời sống hàng ngày cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan và thận. Khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi, áp lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông qua gan và thận cũng giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường.

Vì vậy, cần cố gắng tránh những căng thẳng, mệt mỏi trong đời sống hàng ngày. Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.

Bí quyết để có một lá gan khỏe mạnh

Bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với lối sống khoa học như thường xuyên rèn luyện thể thao tăng cường sức khỏe, kiểm soát trọng lượng cơ thể. Ăn nhiều ngũ cốc, rau xanh, trái cây tươi có chứa chất xơ. Tránh sử dụng các chất kích thích có chứa nồng độ cồn cao, nhất là rượu bia. Khám và kiểm tra định kỳ đặc biệt ở những người có yếu tố nguy cơ. Ngoài ra các bạn có thể kết hợp sử dụng thảo dược nấm lim xanh vì nấm lim xanh giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, làm giảm gánh nặng đào thải cho gan. Vì vậy các tế bào gan không phải làm việc quá sức trong việc đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, giảm nguy cơ gan bị tổn thương bởi quá trình xử lý độc tố cũng như các tế bào gan có thời gian để tái tạo tế bào gan mới.

Bài liên quan