Điều Trị Chứng Mất Ngủ Ở Phụ Nữ Tuổi Trung Niên 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 10-11-2015 01:27:14
Phụ nữ tuổi trung niên có rất nhiều sự thay đổi, ngoài những vấn đề về sức khỏe còn rất hay gặp phải chứng mất ngủ. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách điều trị như thế nào?

Nguyên nhân bệnh mất ngủ ở phụ nữ trung niên

Phụ nữ tuổi trung niên, bệnh mất ngủ hầu hết là do nguyên nhân do sự thay đổi của nội tiết tố. Với phụ nữ từ tuổi 40 trở đi, thì trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng đã dần bị suy yếu, dẫn đến tình trạng phối hợp chệch choạc, lạc nhịp giữa các cơ quan này với nhau. Cán cân nội tiết bị xô lệch, ảnh hưởng rất lớn đến thần kinh khiến toàn thân chị em lâm vào cảnh rối loạn. Từ bốc hỏa đến tim mạch, hô hấp, chuyển hóa, tâm lý đều có vấn đề. Và trạng thái mất ngủ là nằm trong những rối loạn đó.

 

 

Dấu hiệu nhận biết bệnh mất ngủ ở phụ nữ trung niên

- Khó ngủ, hay bị tỉnh giấc vào ban đêm

- Giấc ngủ chập chờn, không được sâu giấc

- Mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau

- Hay cáu gắt, trầm cảm hoặc lo âu.

-  Mất tập trung hoặc lơ là công việc.

- Căng thẳng và hay bị nhức đầu.

Phòng ngừa và điều trị bệnh mất ngủ ở phụ nữ trung niên

Để phòng ngừa và điều trị căn bệnh mất ngủ chị em phụ nữ tuổi trung niên nên đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya. Để dễ ngủ chị em có thể tắm nước ấm hay nghe nhạc nhẹ vào buổi chiều

Ngoài ra các chị em có thể tập yoga, thiền để nhằm giúp cân bằng lại tinh thần. Giữ nhiệt độ trong phòng ngủ thích hợp, để giúp dễ ngủ và không thức giấc giữa đêm.

Tác dụng của nấm linh chi trong việc điều trị bệnh mất ngủ

Từ lâu thảo dược nấm linh chi được nghiên cứu là có tác dụng đặc biệt với bệnh mất ngủ hay mệt mỏi mãn tính, linh chi giúp phục hồi làm giảm mệt mỏi và phòng ngừa bệnh tật rất hiệu quả.

Nấm linh chi trị suy nhược cơ thể và  thần kinh hiệu quả rõ rệt từ đó giúp cải thiện được giấc ngủ tăng sự thèm ăn và làm giảm hoặc khỏi chứng nhức đầu, mệt mỏi, giúp cơ thể phục hồi trí nhớ đồng thời không gây phản ứng phụ.

Linh chi còn giữ cho cơ thể được cân bằng hoạt động kiến tạo hệ thống miễn dịch. Một trong những nguyên nhân chính của chứng mệt mỏi là stress vì  nấm linh chi làm tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch từ đó ổn định hệ thống thần kinh giúp tránh được thần kinh làm việc nhiều và giảm được chứng căng thẳng mệt mỏi từ đó sẽ dẫn bạn tới giấc ngủ ngon và sâu hơn.

 

 

Một số món ăn bài thuốc từ nấm linh chi giúp điều trị chứng mất ngủ

Gà nấu linh chi

Nguyên liệu : Gà ta, nấm linh chi, nấm hương, hạt sem, quế, gừng, hàng củ, rau thơm, gia vị.

Cách làm, gà thì đêm làm sạch, có thể để cả con hoặc cắt miếng đều được, ninh cùng nước gừng, hạt sen, quê, nấm linh chi cho đến khi nhừ thì  cho hành củ phi thơm và gia vị nêm nếm vừa ăn, thêm tiêu hoặc rau thơm vào. Ăn nóng sẽ có hiệu quả rất tốt 

Cháo linh chi hạt sen

Nguyên liệu : Linh chi, hạt sen, gạp tẻ, rau thơm, gia vị, ngò tiêu

Cách làm: cho gạo và linh chi thái lát nhỏ cùng hạt sen vào để ninh đến khi cháo nhừ thì cho các gia vị khác vào. Nêm nếm vừa ăn. Ăn nóng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Súp sườn nấu linh chi

 Nguyên liệu : nấm linh chi, nhân sâm, sườn non, nhãn quả, hành tây, nước gạp, gường tươi và gia vị

Cách làm : Nấm linh chi đem rửa sạch, thái lát, hành tây thì gọt vỏ thái lát, sườn rửa sạch, nấu cùng với nước vo gạo và nấm linh chi cùng nhãn quả, đun sôi, vặn nhỏ lửa. Đến khi thịt mềm thì nêm muối, gia vị, cho thêm hành tây vào, rồi cho thêm rau thơm. Ăn nóng sẽ có hiệu quả rất tốt.

Bài liên quan