Loãng xương và viêm khớp: Giống và khác nhau 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 27-06-2013 12:36:33
Nhiều người nhầm lẫn giữa bệnh loãng xương và một số loại viêm khớp. Chúng tôi sẽ nói về những điểm tương đồng và khác biệt giữa 2 loại bệnh này.

Loãng xương

Loãng xương là một tình trạng trong đó các xương trở nên nhẹ hơn và nhiều khả năng bị gãy xương. Tại Mỹ, hơn 40 triệu người, hoặc đã bị loãng xương hoặc có nguy cơ cao do khối lượng xương thấp. Trong loãng xương, mất mô xương mà lá xương mỏng và nhiều khả năng bị gãy xương. Nó có thể dẫn đến giảm chiều cao, đau lưng, và sự thay đổi trong tư thế của một người. Loãng xương có thể làm giảm khả năng của một người đi bộ và có thể gây ra khuyết tật kéo dài hoặc vĩnh viễn.

 

Loãng xương được gọi là một căn bệnh thầm lặng bởi vì nó có thể tiến triển không bị phát hiện trong nhiều năm mà không có triệu chứng cho đến khi gãy xương xảy ra. Loãng xương được chẩn đoán bằng xét nghiệm mật độ xương, mà là một cách an toàn và không đau để phát hiện mật độ xương thấp.

Mặc dù không có cách chữa bệnh, Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm đã phê duyệt một số loại thuốc để ngăn ngừa và điều trị loãng xương. Ngoài ra, một chế độ ăn uống giàu canxi và vitamin D, thường xuyên tập thể dục mang trọng lượng, và một lối sống lành mạnh có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm bớt những ảnh hưởng của căn bệnh này.

Viêm khớp

Viêm khớp là một thuật ngữ chung cho các điều kiện có ảnh hưởng đến các khớp và các mô xung quanh. Khớp là nơi trong cơ thể, nơi xương đến với nhau, chẳng hạn như đầu gối, cổ tay, ngón tay, ngón chân, và hông. Hai loại phổ biến nhất của viêm khớp là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Viêm xương khớp (viêm khớp)sẽ gây đau đớn, bệnh thoái hóa khớp mà thường liên quan đến hông, đầu gối, cổ, lưng, hoặc khớp nhỏ của bàn tay. Viêm khớp thường phát triển ở khớp bị thương do lặp đi lặp lại sử dụng quá nhiều từ thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc chơi một môn thể thao yêu thích hoặc mang theo trọng lượng cơ thể dư thừa. Cuối cùng chấn thương này hoặc mỏng tác động lặp đi lặp lại hoặc mặc đi sụn đệm kết thúc của xương trong khớp. Kết quả là, các xương cọ xát vào nhau, gây ra một cảm giác ghê tai. Không còn có những sinh hoạt cử động linh hoạt được nữa. Điều trị thường bao gồm thuốc giảm đau, các loại kem bôi, hoặc thuốc kháng viêm không steroid (được gọi là NSAIDs), các bài tập thích hợp hoặc vật lý trị liệu; nẹp chung, hoặc phẫu thuật thay khớp cho hư hỏng nghiêm trọng các khớp lớn hơn, chẳng hạn như đầu gối hoặc hông.
Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh viêm tự miễn dịch mà thường liên quan đến các khớp khác nhau trong các ngón tay, ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, vai, đầu gối, bàn chân và mắt cá chân. Một bệnh tự miễn dịch là một trong đó cơ thể giải phóng các enzyme tấn công các mô khỏe mạnh riêng của mình. Trong RA, các enzym phá hủy các lớp lót của khớp. Nguyên nhân đau này, sưng, cứng khớp, dị tật, và giảm vận động và chức năng. Những người bị RA cũng có thể có triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, sốt, sụt cân, viêm mắt, thiếu máu, dưới da nốt (nốt dưới da), hoặc viêm màng phổi (viêm phổi).

Mặc dù bệnh loãng xương và viêm xương khớp là hai điều kiện y tế rất khác nhau với rất ít điểm chung, sự giống nhau của tên gây nhầm lẫn lớn. Những điều kiện phát triển khác nhau, có các triệu chứng khác nhau, được chẩn đoán khác nhau, và được điều trị khác nhau. Nghiên cứu cho thấy rằng những người bị viêm khớp ít có khả năng hơn so với trung bình để phát triển bệnh loãng xương. Mặt khác, những người bị RA có thể có nhiều khả năng phát triển bệnh loãng xương. Điều này đặc biệt đúng bởi vì một số loại thuốc dùng để điều trị RA có thể đóng góp đến chứng loãng xương.

Loãng xương và viêm khớp thực hiện phần nhiều chiến lược đối phó. Với một trong hai hoặc cả hai điều kiện này, nhiều người được hưởng lợi từ các chương trình tập thể dục có thể bao gồm vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Nhìn chung, các bài tập nhấn mạnh kéo dài, tăng cường, tư thế, và tầm vận động phù hợp. Ví dụ như thể dục nhịp điệu tác động thấp, bơi, thái cực quyền, yoga và ít căng thẳng. Tuy nhiên, người bị loãng xương phải chăm sóc để tránh các hoạt động bao gồm uốn về phía trước từ thắt lưng, vặn cột sống, hoặc nâng tạ nặng. Người bị viêm khớp phải bồi thường cho phong trào hạn chế ở các khớp bị ảnh hưởng. Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn để xác định xem một bài tập nào đó hoặc chương trình tập thể dục là an toàn cho tình hình y tế cụ thể của bạn.

Hầu hết mọi người bị viêm khớp sẽ sử dụng chiến lược quản lý đau tại một thời gian. Đây không phải là luôn luôn đúng đối với người bị loãng xương. Thông thường, người bị loãng xương cần giảm đau khi họ đang hồi phục sau một gãy xương. Trong trường hợp loãng xương nghiêm trọng với nhiều gãy xương cột sống, kiểm soát cơn đau cũng có thể trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Tag: Thuoc bo khop, Glucosamine

Bài liên quan