Cách Dùng Nhân Sâm Cho Người Già 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 20-07-2016 21:15:36
Thông thường, người ta hay sử dụng nhân sâm để bồi bổ sức khỏe cho người già. Vậy nhân sâm nên được dùng theo cách nào để phát huy được hiệu quả nhất.

Tán bột: dùng nhân sâm tươi sấy khô, tán mịn thành bột, mỗi lần dùng 1-2g, có thể dùng bột sâm pha nước uống hoặc uống trực tiếp bột sâm và chiêu bằng nước đun sôi.

Pha trà uống: Nhân sâm đem thái thành những lát mỏng, mỗi lần dùng 1-2g, cho vào bình, đổ nước sôi vào hãm như pha trà, để 5 phút rồi lấy ra uống như các loại trà bình thường. Có thể hãm vài lần như vậy, đến khi thấy mùi vị đã nhạt thì lấy bã ra nhai và nuốt dần.

Sâm tẩm mật ong: Dùng sâm tươi nguyên củ thái thành hình tròn mỏng, cho vào lọ thủy tinh sạch, sau đó đổ mật ong nguyên chất vào ngâm, nếu thấy bọt mật ong nổi lên thì nhớ hớt bọt ra. Sau 1 tháng có thể lấy sâm ra dùng.

Nhân sâm hầm gà: Dùng sâm hầm cùng các món ăn với gà, để bồi dưỡng sức khỏe cho người già sau khi bị bệnh, có thể dùng nhân sâm tươi, nhân sâm khô để nấu món gà hầm nhân sâm.

Nấu cháo nhân sâm: Nhân sâm thái lát nhỏ, khoảng 3g nhân sâm, nấu với nước khoảng 30 phút rồi thêm gạo vào nấu thành cháo. Nên ăn vào lúc đói và chia làm 2 bữa ăn trong mùa đông.

Đây là cách dùng hiệu quả nhất do chúng có tác dụng bồi bổ cơ thể đối với những người mắc chứng bệnh mãn tính về đường tiêu hóa, người già có cơ thể suy yếu, răng rụng và nhai khó, ăn uống không ngon miệng, mất ngủ, tâm hoảng, thở dốc, hay quên.

Những lưu ý khi dùng nhân sâm

Khi dùng sâm cho người già, thì không nên sử dụng nhân sâm sau bữa ăn và buổi tối.

Người già đang khỏe mạnh, không mắc bệnh tật gì thì không nên dùng nhân sâm.

Ngoài ra, không nên dùng sâm cho người già đang mắc phải các chứng bệnh dưới sau:

Người già đang bị đau bụng do hàn, cảm phong hàn, viêm đường ruột, trướng bụng, táo bón, đầy hơi, khó tiêu, rối loạn đường tiêu hóa,.

Không dùng sâm cho người già đang bị viêm loét dạ dày, đau dạ dày, viêm gan, ho ra máu, lao phổi, tiêu chảy.

 

Không dùng sâm cho những người già bị cao huyết áp, xơ mỡ động mạch, mắc bệnh tự miễn (vẩy nến, viêm khớp phong thấp, luput ban đỏ, cứng bì,…), đang dùng thuốc chống huyết khối 

Bài liên quan