Bổ sung vitamin trong đau khớp các vùng 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 18-09-2013 08:14:04
Khi bị đau khớp do thiếu vitamin, tùy theo vị trí vùng trên cơ thể mà ta bổ sung vitamin các loại và theo số lượng khác nhau.

- Trong đau thần kinh toạ: Dây thần kinh tọa bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ bị chèn ép bởi thoát vị đĩa đệm cho đến thiếu vitamin. Trong trường hợp này, để phục hồi thần kinh bị tổn thương người ta thường dùng các loại vitamin nhóm B với liều cao. Bình thường nhu cầu vitamin B12 chỉ là 1-5 mcg/ngày.

Vitamin B12 cùng với acid folic giúp cơ thể tạo ra DNA. Thiếu hụt B12 có thể gây thiếu máu và tổn hại đến thần kinh. Ngoài ra người ta còn phối hợp, dùng thêm cả các vitamin B1 và B6. Bình thường vitamin B1 có tác dụng làm cho thần kinh, cơ (kể cả cơ tim) hoạt động được tốt. Vitamin B6 thường dùng để phòng các bệnh thần kinh, nếu thiếu dễ bị rối loạn thần kinh.



-  Bổ sung vitamin trong bệnh luput ban đỏ hệ thống: Luput ban đỏ hệ thống là bệnh khớp nhưng có tổn thương nhiều cơ quan nội tạng như tim, gan, phổi, thận, thần kinh. Đặc biệt các tổn thương da, niêm mạc rất phong phú và đa dạng như ban đỏ cánh bướm, ban dạng đĩa, ban đa hình thái, loét niêm mạc miệng, mũi. Việc bổ sung vitamin trong trường hợp này là rất cần thiết.

Các vitamin ưu tiên sử dụng trong bệnh này là vitamin A, B (B2, B3, B5, B6, B8), C, E. Vitamin A với nhu cầu trung bình 4.000 - 5.000 UI/ngày. Vitamin B2 có nhu cầu 1-2mg/ngày. Vitamin B3 (PP hay niacin) có nhu cầu trung bình 15 - 25mg/ngày. Vitamin B5 với nhu cầu trung bình 10 - 12mg/ngày. Vitamin B6 với nhu cầu trung bình 1,5 - 2mg/ngày. Vitamin B8 (vit H hay biotin) cũng quan trọng vì nếu thiếu, niêm mạc dễ bị khô, rụng tóc, mệt mỏi, đau cơ.

Vitamin C có nhu cầu trung bình 50 - 100mg/ngày. Vitamin C có nhiều trong cây xanh, rau quả như chanh, cam, quýt, bưởi, bắp cải. Nhu cầu người lớn cần 50 - 100mg/ngày, đối với trẻ em và phụ nữ có thai cần 100 - 200mg mỗi ngày. Vitamin C liều cao còn có tác dụng chống lại cảm cúm, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin E là chất chống ôxy hóa (cùng với vitamin C, beta carotene), góp phần chống lão hoá da, hạn chế xơ vữa động mạch. Vitamin E có nhu cầu hằng ngày là 5mg. Vitamin E giữ cho da được trẻ, do vậy còn hay được thêm vào các kem dưỡng da.

-  Bổ sung vitamin phòng thiếu máu trong các bệnh khớp: Nhiều bệnh nhân mắc các bệnh khớp bị thiếu máu. Có nhiều lý do thiếu máu. Đầu tiên là trong các bệnh khớp viêm thì hoạt động của gan, tủy xương bị rối loạn, khiến các cơ quan này không thể bảo đảm chức năng sản xuất máu. Tiếp theo là sự cung cấp các chất cần thiết cho quá trình tạo máu (protein, sắt, các vitamin nhóm B...) cũng bị giảm sút do người bệnh chán ăn, ăn không tiêu, mắc các bệnh đường tiêu hóa kèm theo như viêm dạ dày, tá tràng, viêm gan.

Tag: bo khop, loang xuong, thuoc bo khop

Bài liên quan