Bảo Quản Và Dùng Nhân Sâm Tươi Như Thế Nào? 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 29-11-2013 07:59:02
Nhân sâm là một trong những vị thuốc quý hiếm, rất tốt cho con người để có một sức khỏe dẻo dai tuyệt hảo. Vậy cách dùng và bảo quản nhân sâm tươi như thế nào là tốt nhất để nhân sâm luôn đồng hành với sức khỏe của chúng ta. Các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây để biết được các sử dụng và bảo quản sâm tươi tốt nhất nhé!

1. Cách bảo quản nhân sâm tươi

- Nếu dùng sâm tươi ngâm với mật ong thì làm theo cách sau: Rửa sạch sâm, lưu ý không nên nhúng sâm vào hẳn trong chậu nước, mà dùng khăn mềm vớt nước lên để rửa sạch đất bám trên củ sâm, để củ sâm ráo nước, sau đó thái từng lát mỏng, vừa ăn, cho vào bình thủy tinh và đổ mật ong loại tốt nhất vào ngâm, đạy kín nắp bình. Khoảng sau thời gian 1 tháng trở lên sẽ dùng được. Khi ăn sâm ngâm với mật ong sẽ tiện hơn, vì ta có thể lấy 1 vài lát sâm để ăn rất dễ dàng, mùi thơm của sâm hòa quyện với vị ngọt của mật ong rất dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe. Ngâm sâm với mật ong nên chú ý là thường hay bị nổi bọt, nên nhớ hớt bọt khi cần, tránh bị chua. Mật ong vừa là chất bảo quản chống mốc, mọt, vừa giữ cho nhân sâm không bị biến chất do độ ẩm của không khí, lại vừa là thuốc bổ. Người bị bệnh tiểu đường cũng dùng được mật ong với liều không quá 10 gam mật ong/lần/ngày.

- Nếu dùng sâm tươi ngâm với rươu thì làm theo cách sau: Nếu ngâm rượu thì nên ngâm càng sớm càng tốt vì Sâm tươi không để được lâu, để tối đa khoảng ba tuần hay một tháng ở ngăn mát tủ lạnh. Rửa sạch sâm như trên, để ráo nước, cho nguyên củ sâm vào bình thủy tinh ngâm với rượu ngon, đậy kín nắp bình. Khoảng sau thời gian 1 tháng trở lên sẽ dùng được. Mỗi ngày uống một ly nhỏ rượu sâm rất tốt cho sức khỏe, da dẻ hồng hào, ăn ngon ngủ yên, tinh thần minh mẫn, sức khỏe dẻo dai hơn. Ngâm sâm với rượu thì củ sâm vẫn giữ được hình dáng như ban đầu, nhưng nếu bạn ngâm sâm với mật ong (để nguyên cả củ) sẽ thấy nó bị tóm đi.

Lưu ý khi ngâm sâm với mật ong và rượu: thường kỳ 15 hay 20 ngày, kiểm tra nếu thấy ẩm (lắc kêu không ròn) phải thay chất hút ẩm mới hoặc làm khô trở lại chất hút ẩm (có thể rang gạo đến vàng làm chất hút ẩm).

2. Cách dùng nhân sâm tươi:

Sâm tươi dùng tốt nhất là cắt lát ngâm với mật ong rồi ăn mỗi bữa một ít. Cách thứ hai là cho 1 ít nhân sâm tươi vào máy xay sinh tố xay cùng sữa tươi rồi uống mỗi ngày, đây là hai cách hấp thụ nhanh nhất và tốt nhất. Ngoài ra, còn nhiều cách khác. Nếu như không dùng nhân sâm tươi thì có thể dùng nước hồng sâm, viên hồng sâm, hồng sâm khô tẩm mật ong, trà hồng sâm… cũng rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là các cách sử dụng và bảo quản nhân sâm tươi, bạn hãy áp dụng để có cách dùng và bảo quản nhân sâm tốt nhất nhé.

Bài liên quan