Đột quỵ là gì? 

Tư vấn: 8:00h - 21:00h

0972.00.55.66

  • 18-06-2013 03:12:01
Đã có nhiều người tự hỏi, \\\"Đột quỵ là gì?\\\". Đột quỵ là một loại bệnh tim mạch. Nó ảnh hưởng đến động mạch dẫn tới não.

Một cơn đột quỵ xảy ra khi một mạch máu vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng tới não, hoặc là bị chặn bởi một cục máu đông hoặc vỡ. Khi điều đó xảy ra, một phần của não không thể nhận được máu (và oxy) cần thiết, do đó, nó bắt đầu chết.

Có bao nhiêu loại đột quỵ?

Ngay cả những người biết đột quỵ là những gì có thể không nhận ra có hơn một loại. Đột quỵ có thể được gây ra bởi một cục máu đông gây cản trở dòng chảy của máu đến não (đột quỵ thiếu máu cục bộ) hoặc bằng một mạch máu vỡ và ngăn chặn lưu lượng máu đến não (xuất huyết hoặc đột quỵ chảy máu).

 

Chẩn đoán đột quỵ

Khi một người nào đó đã cho thấy các triệu chứng của đột quỵ hoặc TIA (cơn thiếu máu thoáng qua), bác sĩ sẽ thu thập thông tin và chẩn đoán. Một bác sĩ có thể sử dụng nhiều xét nghiệm khác nhau. Những người được liệt kê ở đây chỉ là một số trong những lựa chọn phổ biến hơn.

Tác động của đột quỵ

Đột quỵ là nguyên nhân thứ 4 gây tử vong ở Mỹ, sau các bệnh về tim và ung thư.

Dấu hiệu cảnh báo trước khi đột quỵ

Trước khi bị đột quỵ, nhiều người trải nghiệm một TIA (cơn thiếu máu thoáng qua). Đây là một "cơn đột quỵ nhỏ" hoặc "đột quỵ cảnh báo." TIA có thể xảy ra ngày, tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi một cơn đột quỵ lớn. TIA xảy ra khi một cục máu đông tạm thời bịt kín một động mạch, và một phần của bộ não không nhận được máu cần thiết. Các dấu hiệu cảnh báo tương tự như đối với đột quỵ, nhưng chúng xảy ra và biến mất khá nhanh chóng, thường trong vòng chưa đầy năm phút.

Không giống như một cơn đột quỵ, khi một TIA xảy ra, các cục máu đông giải quyết riêng của mình và không có tổn thương vĩnh viễn. Khi đột quỵ xảy ra và một phần của bộ não của bạn chết vì thiếu lưu lượng máu, các phần của cơ thể nó điều khiển bị ảnh hưởng. Đột quỵ có thể gây tê liệt, ảnh hưởng đến ngôn ngữ và tầm nhìn, và gây ra các vấn đề khác.

Phương pháp điều trị cấp tính và dự phòng của đột quỵ

An cung ngưu hoàng là loại thuốc chống đột quỵ hay được dùng nhất. Nhưng bởi vì cơ chế của họ là khác nhau, các phương pháp điều trị cho các loại đột quỵ cũng được biến đổi khác nhau.

Ảnh hưởng của đột quỵ là gì?

Não bộ là một cơ quan cực kỳ phức tạp để điều khiển các chức năng cơ thể khác nhau. Nếu một cơn đột quỵ xảy ra và lưu lượng máu không thể đến được khu vực điều khiển một chức năng cơ thể đặc biệt, đó là một phần của cơ thể sẽ không hoạt động được.
 

Bài liên quan